Tản mạn về nghề cày App tăng thứ hạng! ASO tương tự như SEO của website

APP STORE OPTIMIZATION – MŨ ĐEN MŨ TRẮNG VÀ MŨ XÁM

Ảnh minh họa: Chinese Click Farms

Chuyện là công ty đang build 1 số App và có tham khảo ý kiến mình về mặt tối ưu App Store/Google Play, ASO về mặt nào đó cũng như SEO, tức là cũng phải keyword chỗ này, đặt link chỗ nọ, tối ưu content chỗ kia.

Nhưng cái mấy bác L0 không nghĩ đến là ở VN có hàng tá chiêu trò của SEO mà những bác chạy chính thống chỉ biết tối ưu từ từ - vốn tốn rất nhiều thời gian. Bỏ qua SEO, cái mà mình cũng không thật sự rành và chuyển qua ASO, cái mà mình cũng không giỏi nốt thì mình cũng tạm phân chia thành ba: Black hat, White hat và Gray hat *insert Gandalf meme*. 

𝘽𝙡𝙖𝙘𝙠 𝙃𝙖𝙩

Không nói nhiều, cứ đen là xấu – Áp dụng cho mọi trường hợp từ ngoài đời đến trên app store (App Store + Google Play, từ giờ sẽ gọi là app store). Nhưng mà #blacklivesmatter

Black Hat ASO là làm gì? Nó "đánh lừa" app store để tăng khả năng hiển thị (visibility) cũng như tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) thay vì việc này lẽ ra phải dựa vào: Chất lượng của ứng dụng cũng như sự tương tác của người dùng (Download, Rating…)

Nhưng bị ban rồi thì kể lể làm *** gì?

Welcome to the dark side

Những thủ thuật đen tối thì thường khá mơ hồ để định nghĩa và nhận biết, dĩ nhiên cả Apple và Google cũng như các 3rd party tracking App như Adjust hay Appsflyer đều luôn bỏ ra 1 đống tiền để build hệ thống chống gian lận để phục vụ người dùng (Hoặc để bán). Nhưng người dùng họ có quan tâm không lại là một câu chuyện khác không bàn tới ở đây.

Apple/Google sẵn sàng loại bỏ hàng tá ứng dụng sử dụng thủ thuật dựa trên Term & Conditions dài mấy trăm trang mà chả ai đọc của họ. Một số thủ thuật "được xem" là black hat như sau, vì ranh giới giữa black hat và gray hat khá mù mờ

- Incentive Install (Nhiều quá ko tốt)
- Rating + Review (Có giời hạn)
- Nhồi keyword (Chơi dơ)
- Đi đêm với Apple/GG để lên feature (đi sao thì mấy ông BD, CEO biết rõ ^______^)
- ....

Dĩ nhiên, Apple/GG biết bạn đang làm gì, họ chỉ nhìn là biết, chỉ là có nhiều lợi ích chung (%Rev?) mà họ nhắm mắt làm ngơ thôi. Còn cơ bản các app store vẫn luôn khuyến khích A|B testing creative, optimize app performance để đem lại trải nghiệm tốt nhất trên kho ứng dụng của họ. Apple thì có Apple Search Ads cũng như Apple Connect có đủ thứ đủ để nghịch với keyword và creatives. Google Play thì có Store Listing Experiments để optimize conversion rate.
Trở lại câu chuyện black hat, vấn đề này vẫn hơi mơ hồ. 

Ví dụ như 1 ông A nào đó muốn gáy khét, đi bán app cho nhà đầu tư thì việc đầu tiên nghĩ đến là mua Incentive Install rất rất nhiều để tạo ra lượng Install cao trong thời gian ngắn để nhá cho app store biết rằng: App của tui được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên các "burst campaign" ngày này không còn hiệu quả, mình biết 1 bên chạy hơn 20K incentive Install/day cho 1 sản phẩm cho App Store và 30K cho Google Play mà hiệu quả = 0. 

Hai ông lớn quá khôn để biết các network đang làm trò hề nhưng họ không quá quan tâm, vì ranh giới giữa 1 ông Dev/Pub đi mua Install khá mù mờ, ông nào cũng đòi CPI thấp, Retention cao nhưng mấy ông Adnetwork cheat cỡ nào cũng được cả. Có tí kĩ năng phân tích thì chửi nhau cả ngày với mấy ông Adnet này không hết. 

Một số agency bắt đầu bằng chữ A ở VN khá nhiều và đều áp dụng cách này để tạo RR ảo: Fake user mở app sau thời gian là x)

Mục đích của việc dồn thật nhiều Install/day vào làm gì? 
1. Tăng thứ hạng của ứng dụng trên hệ thống Ranking
2. Tăng thứ hạng của keyword trên hệ thống Ranking
3. Tăng Conversation rate của App
Cho dù Incentive hay Non-Incentive thì cách này luôn luôn đúng, thứ hạng app càng cao thì càng nhận được lượng Organic tốt, giảm bớt gánh nặng của mấy thằng MKT chỉ biết đâm đầu xài tiền với mấy quả CPI trên trời. 
Nhồi Keyword: cách này hơi dơ, ví dụ nhồi keyword giống nhau, ăn cắp brand name rồi chế lại chút để lừa user tải về. Một số công ty vẫn còn dùng cách này để hưởng tí hơi từ các brand to, sản phẩm vì thế cũng không trụ lâu. Thay vì 1 cái research rõ ràng có guilde line, tone of voice của brand thì chỉ cần Ok là nặn ra cái tên, sau đó thử vận may bằng cách đăng ký trước tên này trên app store.
Rating + Review: Phân thành 2 nhánh nhỏ, nhánh chính thống thì thấy nhiều rồi, xài app 1 chút hiện lên, nhánh đen tối là đi mua. Cái này khá an toàn vì mấy ông app store cũng chả hơi đâu đi cãi nhau 3 cái review làm gì, lâu lâu xóa 1 ít rồi thôi chứ cũng không làm gắt.

𝙂𝙧𝙖𝙮 𝙃𝙖𝙩

Mua Keyword, dễ hiểu là ông công ty A muốn app này cạnh tranh thì phải có 3 nhân tố quyết định:
- Search Index (hay Search Volume)
- Keyword Ranking
- Keyword Conversion Rate (to Download)
Lượng Search càng cao = Người dùng tìm keyword càng nhiều -> Thứ hạng App được tăng lên.
Làm cách nào để boost? Bằng cách nào đó thì nó cũng được gọi là Incentive vì cơ bản là kêu gọi người dùng tìm keyword này và tải về, nhưng tại sao lại để ở gray? Vì việc Search & Install ở đây nằm trong phạm vi chấp nhận được, khác với Install. 1 ví dụ khác:
- Chơi game đến đoạn X hết tiền -> Xem video xong Search&Install hoặc Install luôn -> nhận tiền: An toàn, chứng nhận bởi mấy chục Adnetwork uy tín, Lúc này người dùng tự search và tải, bao uy tín, Click Through Rate cứ gọi là cao ngất đóng góp khá nhiều cho Keyword được tải làm tăng thứ hạng
- 1 App nào đó khuyến khích người chơi tải app về nhận tiền -> đổi tiền ra phần thưởng. Hầu hết user k hứng thú với trò chơi mà chỉ muốn tải về để nhận phần thường cho nhanh qua màn -> App Engagement giảm

Apple/ Google vẫn nương nhẹ tay với các app sử dụng Gray Hat ASO vì nhiều lí do như: Traffic đã bị trộn lẫn giữa High-Quality và Low-Quality. Nếu 1 app sử dụng quá nhiều Incentive Install 1 thời gian dài sẽ bị coi như Black Hat ASO.

Giống như nghiện thì chui vào gầm cầu mà chích, lòi đầu ra chích giữa cầu bị công an túm lại kêu xui???
 1 thủ thuật Gray Hat hay vcl mà ít thấy ai xài là: Thay đổi tên App theo trend, sau đó chạy keyword theo trend này, mặc dù keyword không relevant gì cả nhưng hít được tí trend là cũng giảm được 1 đống Budget.

𝑾𝒉𝒊𝒕𝒆 𝑯𝒂𝒕

Không có gì để nói, làm chính thống có làm thì mới có ăn, không làm mà đòi có ăn thì….

Đống này chỉ là 1 phần nhỏ thôi.

Chốt hạ là em/mình có đủ dịch vụ từ Trắng đến Đen, phạm vi từ Ta đến Tây, từ Châu Phi đến Châu Mỹ.
- Boost Ranking Top Free
- Top Keyword
- Top Review + Rating
- Incentive Install
- Tư vấn luôn ASO, ASA cho các bác

No comments:

Post a Comment