E-CNY - DIGITAL CURRENCIES - CRYPTO CURRENCIES

Đầu tiên , mình phải nhắc lại một lần nữa rằng tiền kỹ thuật số ( digital currency ) và tiền mã hoá ( cryptocurrency ) là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau . Quá nhiều bạn đang lầm tưởng chúng là một . Mình đã từng giải thích sự khác nhau của chúng trong 1 comment tại group TraderViet , nhưng mình sẽ giải thích lại thêm một lần nữa ở đây :

1/ e-cash ( e-CNY ) là một electronic component của hệ thống fiat currency và vẫn được giao dịch bằng các đơn vị quen thuộc như dollar euro hoặc yuan . e-cash thường được quy định và kiểm soát trong khuôn khổ hệ thống ngân hàng trung ương của chính phủ . Khách hàng của các giao dịch đó được xác định theo tiêu chuẩn của Financial Action Task Force và không-ẩn-danh .

2/ Bitcoin ( crypto curency ) là một loại tiền điện tử phi tập trung thu được giá trị của nó từ cung và cầu cũng như sự tin tưởng vào hệ thống . Network sử dụng phép toán phức tạp để xác minh các giao dịch và people volunteer their computing power của họ cho network còn gọi là " miners " được generated bitcoin . Bitcoin holders ẩn danh vì họ không được xác định danh tính trực tiếp theo các tiêu chuẩn của FATF .

DIGITAL YUAN INSIGHTS

Việc sử dụng tiền mặt ở mainland đã giảm chóng mặt kể từ vài năm trước . Gần ⅔ dân số Trung Quốc chỉ sử dụng điện thoại phục vụ việc thanh toán các loại hoá đơn với 720 tỷ giao dịch vào năm 2019 ( trị giá 250 nghìn tỷ Nhân Dân Tệ hoặc gần 40 tỷ USD ) . Các 3rd party payment platform cũng đang nắm giữ con số hơn 1,5 nghìn tỷ Nhân Dân Tệ funds .
E-CNY ra mắt không chỉ giúp giải quyết declining cash usage và những thách thức từ foreign digital forms of money , mà nó còn giúp đơn giản hoá các khoản thanh toán xuyên quốc gia ( hiện thường được thực hiện chủ yếu bằng USD ) , ngoài ra còn giúp policy makers to monitor money flows & act accordingly .

 1/ e-CNY do central bank phát hành ( được gọi là tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương , hoặc CBDCs ) được phân biệt với tiền mã hóa thiếu tính ẩn danh . Trong trường hợp của e-CNY , PBOC sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi chủ sở hữu và việc sử dụng mỗi e-CNY được phát hành , tức là toàn bộ dấu vết giao dịch của mỗi e-CNY - hoàn toàn ngược lại với mục tiêu ẩn danh phi tập trung của Bitcoin . Lưu ý rằng e-CNY được PBOC theo dõi với mục đích ngăn chặn các giao dịch phi pháp , loại bỏ tham nhũng , ngăn chặn lừa đảo .

 2/ PBOC có những mục tiêu đầy tham vọng đối với e-CNY : đó là đưa đồng tiền của Trung Quốc mà các quốc gia khác có thể sử dụng để vượt qua đồng đô la hoặc sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán SWIFT của Mỹ . Tuy nhiên , e-CNY phải đối mặt thách thức về khả năng chuyển đổi .
Ngoài ra , cá nhân mình nhận định các điều kiện cần thiết khác cũng rất quan trọng để hiện thực hoá mục tiêu trên , đó là e-CNY phải dẫn đầu các e-currencies về tính thân thiện với người dùng quốc tế , tiếp tục nâng cao tính bảo mật và công nghệ thanh toán . Quan trọng nhất là Beijing also has to relax capital restrictions further , đặc biệt là allowing capital outflows more freely .

 3/ Vì e-CNY được phát hành để thay thế cho tiền mặt , tức là không phải chịu lãi suất , nên nó sẽ không gây ra sự cạnh tranh nghiêm trọng đối với các khoản tiền gửi ngân hàng trả lãi nhưng có thể mang nhiều lại lợi ích ( ví dụ : hiệu quả , mức độ phù hợp và real time data ) mà tiền giấy và tiền xu không thể cung cấp . Ngược lại , vì phần lớn các nước phát triển không có lãi suất tiền gửi ngân hàng bằng 0 , e-currencies sẽ là một đối thủ cạnh tranh lớn đối với các ngân hàng của họ .

 4/ Sự phát triển thành công của e-CNY có thể giúp enhance CNY's international & reserve status , at the expense USD , EUR , JPY và GBP . Nhưng đó chỉ là trên lý thuyết , cá nhân mình nhận định rằng điều này sẽ không xảy ra trong tương lai gần , mình đánh giá sẽ mất ít nhất 7 năm để tìm hiểu xem sự đổi mới nay liệu có đủ để thay thế vị trí bá chủ của đồng dollar trên thế giới hay không , vì Fed có thể và có lẽ cũng sẽ phát hành dollar điện tử vào một ngày không xa .

 ĐIỂM MẤU CHỐT

Trung Quốc đã phát minh ra tiền fiat vào thế kỷ thứ 7 và vào thế kỷ thứ 11 , chính phủ độc quyền phát hành tiền tệ . Do đó , PBOC là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên giới thiệu tiền điện tử . Mình tin rằng những nước khác sẽ làm theo , bao gồm cả Fed và ECB . Việc phát minh ra tiền fiat đã mang lại cho các chính phủ những quyền lực to lớn .
Theo nhiều cách , những đổi mới trong việc phát hành tiền fiat có chủ quyền đã bị tụt hậu so với thương mại điện tử và các ngân hàng trung ương hiện có nguy cơ bị xói mòn trong việc lưu trữ tiền điện tử nếu bản thân chúng không được trung gian hoá . Mình coi CBDC là một biện pháp đối phó với sự gia tăng của cryptocurrencies , với lợi thế chính là being the former's low volatility . CBDCs có thể sẽ giành chiến thắng in the end as the dominant media of exchange , unit of account & store of value .

 E-CNY có một số ưu điểm , nhưng có hai tính năng có thể bị coi là thiếu sót , đó là thiếu tính ẩn danh và tính năng thứ 2 , mình đã đặt một câu hỏi về khả năng chuyển đổi bên ngoài Trung Quốc đại lục . Fed , ECB và các ngân hàng trung ương khác có thể cũng sẽ phát hành CBDCs của riêng họ trong những năm tới , có lẽ với các đặc điểm phân biệt và tính năng công nghệ của riêng họ ( chẳng hạn như ẩn danh và khả năng tịch thu tiền kỹ thuật số trong một số tình huống nhất định ) , điều này có thể có tác động đến mức độ phổ biến của chúng với tư cách là tiền tệ quốc tế và cơ chế truyền tải của các chính sách tiền tệ . Trong những năm tới , điều thú vị nhất là theo dõi các CBDCs khác nhau khi chúng được phát triển bởi các Central Bank .

Q&A

1/ E-CNY có đe doạ mảng thanh toán do Alipay và Wechat Pay đang chiếm giữ thị trường không ?

 Câu trả lời là KHÔNG ! E-CNY được phát triển bởi PBOC , Ant Financial ( sở hữu Alipay ) và Tencent ( sở hữu Wechat Pay ) . Ba bên đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược từ 4 năm trước để cùng nhau hiện thực hoá kế hoạch phát triển e-CNY , dựa trên database của Ant Financial , Oceanbase và nền tảng phát triển mPaaS . 
Theo thống kê gần đây nhất , Ant Financial và Tencent đang lần lượt kiểm soát 54% và 40% thị trường thanh toán điện tử ở Trung Quốc .

2/ Khi nào e-CNY được đưa vào sử dụng toàn dân ?

Các cuộc thử nghiệm đã được mở rộng từ quy mô nhỏ sang quy mô lớn hơn . Ngoài thanh toán ngoại tuyến , e-CNY wallet cũng thành công hỗ trợ cả thanh toán trực tuyến và trên các nền tảng thương mại điện tử . Kế hoạch thử nghiệm quy mô rộng rãi với 28 thành phố vẫn sẽ được triển khai tiếp trong năm nay và mở rộng thêm tới hai đặc khu kinh tế khác là HK và Macau ( hiện đang được thí điểm tập trung vào khả năng thanh toán xuyên quốc gia cho mục đích bán lẻ và du lịch ) .
Vì vậy , giai đoạn chuyển giao giữa 2022 và 2023 sẽ là thời điểm tốt để e-CNY được sử dụng trên toàn quốc .

* Hình minh hoạ : E-CNY wallet được tích hợp bên trong Alipay wallet .

No comments:

Post a Comment