Marketing có bao nhiêu nhánh? Khi nào thì gọi là chuyên gia? Marketing bao nhiêu cấp độ và được xem là giỏi trong thời đại số 4.0?


Marketing có bao nhiêu nhánh? Khi nào thì gọi là chuyên gia?

Thực sự đi đào tạo nhiều bộ máy, các bạn ai cũng hay hỏi câu này với mình thực sự đối với ngành Marketing thì không có cái đích chính xác, khó nhất là 2 cái Kỹ thuật và Tư duy. Để thành chuyên gia thì nó không hẳn chỉ qua 1 khoá học 7 ngày mà thành được mà nó cần thời gian để thấm và thấy đau đã

Marketing có nhiêu nhánh?

+ 1.Brand Marketing / Brand Manager (BM): 

Đây là mảng mix cao nhất của doanh nghiệp vì nó nôm na sẽ làm đa mảng, từ am hiểu chút Digital, PR, cho tới hoạt động truyền thông nội bộ, đối nội đối ngoại để khi deal nó đẹp hơn, khi sale nó tăng giá trị hơn, đối tác tìm đến bạn để nhờ cậy thay vì "ui thằng đó nhỏ xíu, bán hok được gì đâu, team nó yếu xìu, kệ nó đi" như vài ông bà Trade MKT hay chia sẻ

+ 2.Digital Marketing / ATL: 

Từ này thường được cộng đồng các anh chị Boss hiểu là...quảng cáo khổ nhắm khổ nhắm, DM nó cấp độ thấp nhất là Ads cũng có, content cũng có, mà Ads Expert cũng có hay đến social manager cũng có cả, đủ thứ trong đó và cao nhất có thể được xem là content creator triệu fan như nhiều bạn cũng hay mơ mộng tới nhưng để lên cấp độ Content Creator thì chắc không phải chỉ là content đâu, còn phải biết viết bài chuẩn 5W ra sao, 1 cái là lên top 1 - top trang 1 cho tới am hiểu đa nền tảng SEO từ website dựng landing hay wordpress hay haravan hay blog cho từng thời điểm đều phải biết. Đơn giản...content copywriter có thể thuê, nhưng kĩ thuật và điểm mạnh yếu của hệ thống thì không phải người ngoài ai cũng hiểu mà khắc phục được.

+ 3.Marketing truyền thống / BTL / PR (truyền thông): 

Hầu hết chạy sự kiện, lo roadshow, nghiên cứu cho tới cả chỗ in ấn, POSM sao cho đẹp, offset đâu rẻ, decal đâu chắc, tủ gỗ brand nào đẹp cho tới cái Alu đó giá nhiêu thì có khi nó trùm hết đó. 4 bể là nhà, nhà báo abc anh có thể không quen nhưng anh biết chủ biên đài THVL hay nhậu đâu và bạn anh quen bạn nọ bạn kia tỉnh nọ tỉnh kia các cấp xin phép này nọ anh biết đấy. Đơn giản phép vua có khi thua lệ làng, ở trển không bằng sâu sát quần chúng đâu.
Nói chung 3 nhánh MKT là vậy, đa số sẽ chọn 1 hướng đi duy nhất cuộc đời của mình chuẩn thì nhanh nhất mất 5 7 năm cho mỗi nhánh, vui cái không ai ôm full được 3 nhánh chuyên gia 1 lúc cả , cao lắm bạn chỉ có thể chọn combo 1+2 hoặc 2+3 chứ khó có phương án 1+3. Nói nôm na chả ai đi nhậu nhẹt với lính ở tỉnh và bô bô nói ta quen anh kia trưởng bộ ngoại giao vì nó chả giúp ích gì cả hoặc đi nhậu sáng CTO, chiều nhậu SGN, tối nhậu HNI, khuya đi bar Sunny cả...sức đâu mà nổi.
Nhanh thì 7 - 10 năm nếu trời phú cho bạn tài ăn nói và khởi đầu từ ngành kĩ thuật, lâu thì 10 - 15 năm mới lên được expert của 1 nhánh là bình thường. Cố lên, sẽ đi được mau thôi, quan trọng bạn còn cố gắng và học được bao lâu. Còn làm sao biết bạn đã đến ngưỡng NÂNG CẤP, đơn giản thôi: khi nào bạn làm gì mà leader hay chủ doanh nghiệp của bạn hoàn toàn tin bạn làm được và không còn check nữa à biết, còn họ phải ra rả nhắc coi em quên việc rồi, anh mới chỉ hôm qua mà, ủa hôm kia anh giao việc giờ đâu rồi - sao không phản hồi - sao không báo thì biết chắc rằng bạn lại đi lâu thêm chút rồi đấy nhé.

No comments:

Post a Comment