Content Creator - Nghề hot hơn 30 củ mỗi tháng có dễ học?

Content Creator - Nghề hot hơn 30 củ mỗi tháng có dễ học?

Hơn đâu đó 10 năm lăn bò trong cuộc sống, đâu đó tính đến hiện tại mình cũng ngưỡng mộ 5-6 người bạn trong friend list của mình thành công lên đến cấp độ Content Creator. Tất nhiên méo phải mình vì mình già cả rồi, không theo nổi chặng đường đó 😂 tuy nhiên nếu ai hỏi có bao nhiêu cấp độ content để lên đến đại bàng chúa đó thì mình có cái hình bên dưới, cùng thời gian tóm tắt cả chặng đường "có thể" để ai lười đi học đại học, thử ngâm cứu xem hoặc cố gắng thêm!

LV1: Content Beginner - lính mới tập sự! Sologan: lúc nào cũng mau nản và không xác định được cái nào là thế mạnh!

Ở cấp độ này thì mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn mười! Chả dám chê bạn nào vì chê nó nghỉ ấy 😅 để vượt qua cái giai đoạn này thì có 5 kỹ năng mà bạn cần vượt qua:
- Content PR: bàn phím bình thiên hạ là cảnh giới tối cao nhất! 😂 có 2 loại bài là viết tốt cho sản phẩm khác rồi link qua mình hoặc viết 1 bài là bán được hàng (nghe như kiểu mấy cái đa cấp í), vượt qua 2 cái ấy thì cần đọc hiểu rất nhiều, bị chửi cũng nhiều, nản chắc khỏi đếm vì nhiều lắm cơ í!
- Content Social: Facebook thì khỏi nói, trùm ở Việt Nam rùi, nhưng copy paste cái bài cả 1000 chữ ở bên trên vô cái Facebook thì toang đấy! Ở đây bạn dừng lại, học coi cái team QC nó đang chửi rủa bạn thế nào, chê hình ảnh bạn ra sao, nhắc bạn ra rả mỗi ngày về hàng tá tá cái từ cấm trong ngành mà bạn méo hiểu nó lấy đâu ra... Đừng cự lại nó, nó dỗi nó nghỉ nó méc sếp đấy! Ka ka. Học xong rồi thì qua viết lách ở kênh Youtube, lại một cái thứ hổ lốn gì đó kiểu đang chơi Liên Quân nhảy qua PUPG ấy, tha hồ toang!
- Content website: viết lách đã chưa, viết đã rồi thì cùng trưởng thành lên coi vì sao bài mình đi sao chép ông A, chị B, người yêu cũ C...mà méo lên Google được, tìm thì mãi tuốt trang 10 20 hoặc...mất tích luôn! À nó ở đây ấy, cố lên
- Content Video lại giúp bạn sáng mắt ra với đủ thứ từ tìm hiểu phần cứng dựng phim, render video thế nào, làm sao dựng nhanh trên di động, rồi video dài 15 30 hay 3 phút hơn để làm giề...ui thì cứ từ từ, đừng nản, google chắc có đấy!
- Content Image: Photoshop ư? Yep, nó đấy, làm quen đi, cố năn nỉ sếp mua cho cái máy tính tuyệt vời cấu hình khủng để làm đi! Rồi bạn sẽ hiểu cái máy méo là gì khi chưa tìm được phần mềm "bẻ" tốt đâu (tiền méo đâu mua giờ 😅)
Nói chung khi đi qua những ngày mưa nhẹ nhàng ở trên, bạn sẽ thấm thía câu yêu team có người thiết kế, yêu IT biết quản trị website, yêu luôn team có thằng biết dựng phim...và bạn sẽ tốn đâu đó chí ít cũng 1 năm rưỡi để bắt đầu mua cho mình những thứ cần để phục vụ công việc như Con Laptop cấu hình tốt, bộ máy ảnh chụp quay ổn, con điện thoại xịn xò (ngót ngét cũng gần 100 củ đấy chưa kể đổi xe máy), hãy cảm ơn leader nào chịu khó dạy bạn nhé vì chắc ăn 2 năm là thường các bạn đủ gear, đủ lông để bay đi nơi khác hoặc lên vị trí cao hơn rồi đấy!

LV1.9999: Ads - Quảng cáo, cuộc chơi của những con số!
Bài viết có hay đến đâu thì không quảng cáo, không truyền thông thì khó mà tự dưng nổi! Thời này chờ tự dưng nổi tiếng thì chắc khó! Quảng cáo Google Facebook Seeding là bước nhảy cần thiết! Rồi bạn sẽ hiểu nên nhỏ nhẹ hướng dẫn mấy em nhỏ Content bên dưới ra sao để nó đúng ý mình, chứ nhìn kết quả mỗi click 70k 80k + sếp suốt ngày ý ới "em ơi nay không có khách" là chỉ có nước bỏ nghề vì nản! 
Nhiều bạn hay được doanh nghiệp cho nhảy vô ngay quảng cáo và ngậm trái đắng vì vậy, khách giờ khôn lắm rùi, không phải chỉ nhìn tấm hình gái đẹp trên Phết Bút mà ok anh mua đâu! Nếu đến đây mà bắt đầu thấy ngờ ngợ ngu ngu thì về lại content, tiếp tục cải thiện đi! Cố lên!

LV2: Content - Yep, giờ mới là Content này! Bạn không nhầm đâu!

Lên đến cấp độ này thì trong game mới được tính này, lúc này bạn đã nắm đủ mọi thứ quan trọng của doanh nghiệp, bạn biết nên lôi thứ gì ra trong cái đống này, cái đống kia cải thiện cái gì, cái nọ nên lên bài trước hay sau, cái khác để cho báo chí hay trong nhà... đơn giản! Hiệu quả! Đúng kênh là cái bạn học được bây giờ rồi đấy!

Nhiều bạn đến đây bắt đâu phân hóa, có đứa sẽ vì gia đình lôi kéo rũ bỏ về làm mẹ bỉm sữa không chừng, có đứa có thể về thành Sale luôn vì thấy có ăn hơn (thị trường béo), hay có đứa về mở riêng dịch vụ khác như tối ưu SEO chẳng hạn cũng có luôn...tiền chọn bạn mà 😂 nên đến tới đây thì chả còn nhiêu con ma bám nghề đâu vì tính ra bạn đã đi 3 năm trong nghề rùi đấy, lửa hết rùi, sắp toang rùi!

LV3: Content Leader - cái gai trong mắt người khác!

Nói nhiều nhất, đào tạo nhiều nhất, ra rả cả ngày để xây từng chút, chị chị em em anh anh nó nó với từng đứa một em út bên dưới! Mang tiếng keo kiệt ki bo vì tiết kiệm từng chút trong cty...yep, nó đấy! Con nhỏ đó đấy, ép KPI thì dữ dội, nói thì nhiều là nó đấy! Ít nhất cũng rơi vào tuổi 29 - 30 khi nó nhảy lên LV này thì đứa nào không khó nói nghe coi?

Nhiều bạn sẽ nhảy đi làm Marketing, Account hay có khi về lại 1 nhà Agency nào đó để làm từng PJ là bình thường, nghề nó vậy, đâu phải doanh nghiệp nào cũng thay đổi liên tục để nó có chỗ dung thân đâu! Đứa nào có tài thì nó bắt đầu bỏ ống từ LV2 rồi, lên LV3 này chỉ là cầm chừng chờ những ước mơ của nó tung bay thui!

LV4: Content Creator - Người sáng tạo nội dung! 

Trong FB mình đâu đó có 5-6 con người ở LV này, họ có kênh riêng, có thu nhập Youtube hàng tháng, họ mở studio riêng cho những mục đích họ thích... tất nhiên họ cũng không còn đi làm công nữa vì đa phần họ đã làm từ lâu rùi ấy! Và bài này thì không phải ca ngợi họ mà là mình muốn chia sẻ các giao đoạn mà bạn nào thích nghề này thì nên tham khảo! Tất nhiêu nếu bạn dưới 30 tuổi hãy tham khảo, trên 30 thì căng đấy, đừng thử vì dễ toi đời lắm.

Vậy nếu đi từng bậc lương ra sao? Bậc 1 thì chắc đâu đó 4-7tr tùy cty và độ khó! Mỗi cái học được thêm chút phí, lên đến cấp LV2 thì 15-20tr là bình thường!...nhưng nghịch lý vui lắm là đến LV3 thì lương chắc tầm 10-15tr là cao 😂 vì lúc đó bạn lại đã già, đã không còn trực tiếp làm nữa rùi nên lương lậu cũng kém hơn nữa! Được cái người ta hay khen già dễ thương thui 🤣 LV4 ư? Lương cao lắm vì lúc đó bạn qua cấp quản lý luôn rùi, tự cung tự túc tự sản xuất tự mọi thứ! Nói đơn giản có khi kênh Youtube nếu bạn có mỗi tháng đã cho 1 số tiền đủ phè phỡn bớt lo nghĩ rồi ấy! Còn đích đến ở đâu thì chỉ là tham khảo, tùy mỗi người mà có hướng đi khác nhau nè!

No comments:

Post a Comment