Câu chuyện PR hay về các thương hiệu Việt (#1)

TORINO DESIGN - VINFAST KLARA 
 
Cách ly toàn xã hội, nằm nhà cả ngày giờ nửa đêm gần sáng thức dậy không ngủ được, nhà cháu lôi bài cũ lên đọc và share lên đây hầu cccm. Giáng sinh 2017, tại trụ sở Torino Design, Giuliano Biaso và Roberto Piatti tranh luận sôi nổi về một chi tiết nhỏ trên bản thiết kế của chiếc xe đang trải trên mặt bàn. Sau lưng họ là bức tường chi chít những bản phác hoạ của một chiếc xe với logo chữ V màu xám bạc.

Là một trong những studio thiết kế xe nổi tiếng Italy, đây là lần đầu tiên Torino Design nhận được một yêu cầu kỳ lạ như thế này. VinFast, hãng sản xuất mới thành lập đến từ Việt Nam, yêu cầu họ thiết kế kiểu dáng cho sản phẩm đầu tay trên thị trường với tiêu chí khắt khe: Cả quá trình thiết kế sản phẩm chỉ được phép gói gọn trong vòng 3 tháng ngắn ngủi.
 

Người Italy luôn có sự thận trọng rất lớn trong khâu thiết kế, họ nâng niu, cân nhắc từng chi tiết nhỏ với sự tỉ mỉ, chăm chút. Không phải ngẫu nhiên mà những nhà thiết kế xe đến từ đất nước hình chiếc ủng như Italdesign, Pininfarina, Torino Design... đều là những studio khởi đầu xu hướng và định hình ngôn ngữ thiết kế cận đại.

Sự cẩn trọng của người Italy được thể hiện bằng cách họ nắn nót từng bản vẽ: một chiếc xe 2 bánh thường mất 6 tháng tới một năm mới hoàn thành khâu định hình kiểu dáng. Để đạt được yêu cầu tiến độ chỉ có 3 tháng mà VinFast đặt ra, Torino Design phải làm việc thông cả đợt nghỉ Giáng sinh để kịp bàn giao thiết kế theo tiến độ cam kết.

Khi bàn giao bản thiết kế cuối cùng cho VinFast, Torino Design không ngờ được rằng mẫu xe ấy chỉ sau đó một năm ngắn ngủi đã trở thành VinFast Klara - sản phẩm khuấy động cuộc chơi xe máy ở một thị trường cách trụ sở Torino Design một phần ba quả địa cầu.
 

Mục tiêu đầu tiên của VinFast và Torino Design là tạo ra 1 phương tiện giao thông 2 bánh dành riêng cho điều kiện giao thông đô thị của Việt Nam. Yêu cầu đặt ra một thiết kế hiện đại, đơn giản nhưng vẫn lịch lãm. Đối với người Việt, xe máy không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà còn là một lời tuyên ngôn về gu thẩm mỹ, khiếu thời trang và địa vị xã hội của người dùng.

Thói quen sử dụng xe máy của người châu Âu với đặc điểm thường xuyên sử dụng xe để đi lại một mình, vì vậy chỗ ngồi, chỗ để chân cho người ngồi sau thường không được quan tâm. Bên cạnh đó, những chi tiết như kính chắn gió, gá để đồ ở yên sau lại là những thành phần không thể thiếu trên xe châu Âu vì đặc điểm xe 2 bánh thường sử dụng để giao hàng. Những tính năng này lại không được thị trường Việt Nam ưa chuộng.
 

Vì vậy, đội ngũ thiết kế của VinFast đã phải liên tục làm việc để thiết kế cuối cùng của Klara không chỉ đẹp mà còn tiện ích, tìm được tiếng nói chung giữa chất lãng mạn của thiết kế Italy và tính thực dụng cần có ở một sản phẩm sẽ theo người sử dụng hàng ngày trên từng cung đường. Những chi tiết rất nhỏ như tay lái, bàn để chân, tay nắm sau của xe đều được đội ngũ thiết kế trau chuốt nhằm đem lại trải nghiệm lái ưu chất lượng cho Klara.

Khi đi vào khâu tạo hình model, VinFast cũng gây ấn tượng cho đối tác khi chứng tỏ độ chịu chơi, chịu chi bằng cách yêu cầu sử dụng bột Epowood để tạo mẫu - một công nghệ đột phá trong ngành thiết kế xe.

So với phương án đắp đất sét truyền thống, Epowood giúp các nhà thiết kế có thể ngồi trực tiếp lên mô hình để thử tư thế ngồi, cảm giác lái giúp người thiết kế dễ dàng đưa ra những điều chỉnh để đem lại trải nghiệm lái chân thật. Chi phí sử dụng Epo Wood cao hơn đắp đất sét nhiều lần, nhưng VinFast không hề ngần ngại để đảm bảo chất lượng cho thiết kế sản phẩm.

Những yêu cầu về tiến độ cũng khiến VinFast phải đưa ra những giải pháp không tưởng. Một chiếc xe máy các hãng sản xuất Nhật Bản trên đường chạy thử 20.000 km thường phải mất 6 tháng đến nửa năm. Để đạt số km chạy thử trong khi vẫn đảm bảo tiến độ, VinFast đã phải tổ chức đội ngũ kiểm tra chạy thử xe trên đường, chia 3 ca mỗi ngày, 24 giờ liên tục trong một tuần, để rút ngắn thời gian kiểm tra chạy thử xuống còn hơn 2 tháng. Vì vậy, đến nhà máy VinFast trong những ngày ấy không khó để bắt gặp cảnh những chiếc xe chạy thử lầm lũi dạo quanh nhà máy ngày cũng như đêm, không kể mưa nắng bão bùng.
 

Ngay cả những đối tác nhiều năm kinh nghiệm như Bosch cũng phải thấy bất ngờ trước những sáng kiến, ý tưởng táo bạo của đội ngũ kỹ thuật điện - điện tử VinFast. Những vấn đề tồn tại trên bộ sạc, màn hình hiển thị của Klara được VinFast giải quyết nhanh chóng, chứng minh khả năng sáng tạo, thích nghi và học hỏi nhanh chóng của người Việt.

Ngày 3/11/2018, những chiếc VinFast Klara đầu tiên hoàn thiện đã lăn bánh. Đây là chiếc xe máy điện đầu tiên hoàn toàn do người Việt lên ý tưởng, chế tạo, sản xuất trực tiếp trong nước đã ra mắt công chúng. VinFast Klara không chỉ đơn thuần là một chiếc xe, nó còn được gửi gắm những hi vọng và thể hiện ý chí, tinh thần và trí tuệ của người Việt.
 
Nguồn: #Zing

No comments:

Post a Comment