Sưu tầm về độ bám toả nước hoa từ 1 người bạn!

Bài học về độ bám tỏa của nước hoa 

Hôm nay mình sẽ giải thích rõ vấn đề về Độ lưu hương (bám) & Tỏa hương (tỏa) trong bài này. 
Đầu tiên mình xin khẳng định là ko có loại nước hoa nào (dù fake) mà mới xịt ra để cách 10cm đã ko ngửi thấy gì !!??
Độ bám tỏa & Mùi hương của nước hoa phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố sau đây:

✏1/ Xịt sai cách: 8/10 khách hàng của mình thường xịt nước hoa theo kiểu chỉ xịt 1 shot lên cổ tay, sau đó chà qua cổ tay kia rồi lại đưa 2 cổ tay chà vào 2 gáy và sau đó họ đòi hỏi nước hoa phải bám tỏa thật tốt !!?? Lẽ ra bạn phải xịt 4 shots cho 4 vị trí khác nhau trên cơ thể thay vì chỉ 1 như vậy. Chưa kể sự chà xát sẽ làm nước hoa bị méo mùi.

✏2/ Sự quen mùi: Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những công nhân vệ sinh ko thấy mùi rác là quá hôi thối ko?! Vì sau thời gian dài làm việc khứu giác của họ đã được điều chỉnh thích nghi với mùi hôi thối này. Và mũi của bạn với nước hoa cũng vậy, rất nhiều người than phiền sao xịt nước hoa sau vài tiếng ko còn ngửi thấy gì trong khi những người xung quanh vẫn ngửi thấy. Em gái mình đang xài chai Agent Provocateur L'Agent và nó cũng nói nước hoa này mùi quá yếu chỉ sau 2 giờ xịt, nhưng sự thật nó xịt đi làm từ sáng sớm mà lúc về là 7-8g tối mình vẫn thấy mùi tỏa "phà phà", vẫn nhận ra rõ nốt của Hoắc Hương và Hương Trầm.

✏3/ Do khứu giác của bản thân: mũi của mỗi người sẽ đặc biệt nhạy hoặc bị chai với 1 số thành phần mùi hương nhất định. Đó là lý do tại sao có những chai nước hoa được số đông đánh giá là bám tỏa rất tốt nhưng với số ít người thì cảm thấy bám tỏa rất tệ và ngược lại. Ngay cả bản thân mình cũng vậy, những chai như Mont Blanc Individuel, Guerlain Homme hay Hermes Un Jardin Sur Le Nil bị chê là bám tỏa tệ thì lên da mình lưu được hơn 12 tiếng, trong khi Mont Blanc Legend Intense bị nhiều người sợ vì sự "nồng nặc" của nó nhưng với mình chỉ 2 tiếng sau là ko thấy mùi nữa. Một người bạn của mình (là người viết bài cho chuyên mục Mùi hương trên tạp chí Mann Up) từng nói ngay cả con quái vật bám tỏa như Tom Ford Tobacco Vanille cũng bị nhiều người phàn nàn là mới xịt 1 tiếng đã ko thấy mùi đâu!!??

✏4/ Do da người: da nhờn hay khô, mồ hôi dầu hay muối, chảy mồ hôi nhiều hay ít cũng rất ảnh hưởng đến các thành phần và độ bám tỏa của nước hoa. Mình bị đổ mồ hôi rất nhiều nên nước hoa cũng rất mau "trôi" 😢

✏5/ Môi trường làm việc: Ngày hôm đó bạn chỉ ngồi trong văn phòng máy lạnh ít di chuyển hay phải chạy công việc ngoài đường nhiều, những sự cọ xát và mồ hôi sẽ làm mùi hương bị méo (sai mùi) và giảm độ bám tỏa đáng kể.

✏6/ Sự thay đổi công thức (Reformulation): Các hãng sản xuất thường xuyên thay đổi công thức nước hoa vì nhiều lý do khác nhau, có hãng sẽ công bố cho khách hàng biết (vd như Dior) có hãng chỉ âm thầm làm (vd như Guerlain, Issey Miyake...). Tùy hãng tùy loại nước hoa mà mỗi năm, thậm chí mỗi lô sản xuất sẽ có sự khác biệt ít nhiều về mùi hương và độ bám tỏa. Đó là lý do tại sao nhiều khách la làng "tui xài mùi này 2-3 chai rồi mà sao tới chai này thấy khác khác, fake hả!?". Trong giới chơi nước hoa cũng thường sưu tầm những chai được sản xuất từ năm 1 ngàn chín trăm hồi đó với giá cắt cổ trong khi chai đó được sản xuất mới với giá rẻ trên thị trường mà họ ko mua.

✏7/ Bảo quản: Nước hoa mới khui bao giờ mùi cũng tươi hơn còn nước hoa để lâu ngày tùy vào sự bảo quản mùi của nó sẽ gắt hơn (cho cảm giác mùi "đậm" hơn). Và nên nhớ 9/10 khách hàng của mình đều bảo quản nước hoa sai cách, mới qua mua nước hoa của mình xong là đã bỏ vào cốp xe tay ga đang nóng hừng hực, rồi đem về nhà thì quăng cái vỏ hộp để ngoài cho ánh sáng chiếu vào, người thì lại để trong phòng tắm hay gần cửa sổ. Dù bảo quản tốt nhưng 1 chai nước hoa đã khui và xịt nó đã tiếp xúc với không khí các phân tử mùi hương bị biến đổi dần dần sẽ ko thể giống 100% chai nước hoa nguyên seal chưa khui. Đó là lý do tại sao bạn "cảm giác" chai nước hoa mới mua về mùi "nhạt" hơn chai cũ đang xài.

✏8/ Kiểu mùi: rất nhiều khách hàng đinh ninh trong đầu là nước hoa Auth thì bất kể chai nào cũng phải bám dai cả ngày. Nên nhớ là những loại mùi tươi mát thường sẽ bám tỏa yếu hơn những loại mùi ấm nồng, cứ so sánh độ bám tỏa của hương cam chanh, hoa cỏ so với mùi mắm tôm coi cái nào bám dai hơn!

✏9/ Truyền thuyết nước hoa lưu hương vài ngày: Xin khẳng định là ko có loại nước hoa nào có thể bám trên da người vài ngày, chuyện đó chỉ có thể xảy ra khi bạn xịt lên quần áo. Hãy tránh xa những người bán hàng vô lương tâm nếu họ có những quảng cáo láo như vậy. Những loại nước hoa bám tỏa tốt nhất mình từng thử chỉ có thể bám được hơn 24 tiếng. 

✏10/ Truyền thuyết nước hoa bị pha cồn: Mình có người bạn là Nhà điều chế nước hoa (Perfumer) đang làm việc cho Fragrance House. Lúc trước anh em hay bàn luận & nghiên cứu vấn đề có hay ko việc bơm cồn vào nước hoa. Rút nước hoa trong chai ra thì rất dễ còn để bơm dung dịch khác vào 1 chai nước hoa (cổ chai được đóng bằng máy) là chuyện bất khả thi vì thiết kế vòi xịt chỉ có 1 chiều từ trong ra ngoài. Mình xin treo thưởng gấp 10 lần giá trị 1 chai nước hoa bất kì cho bạn nào có thể biểu diễn được kỹ thuật bơm cồn vào nước hoa như truyền thuyết đồn đại (bơm, đục lỗ, chích choác gì đó tùy bạn 🙂

✏11/ Tâm trạng vui hay buồn: Khi bạn vui lúc nào cũng sẽ cảm thấy mùi hương tươi tắn hơn, các hormone hạnh phúc (như Endorphins, Serotonin, Dopamine, Oxytocin) tiết ra sẽ làm các giác quan nhạy hơn và sẽ cảm thấy độ bám tỏa của nước hoa tốt hơn. Ngược lại lúc bạn buồn thì cái gì cũng sẽ trở nên u ám.

✏12/ Trong người đang khỏe hay mệt: Những lúc mệt mỏi hay bệnh nhiều khi xịt 1 loại nước hoa bình thường yêu thích cũng có thể làm mình có cảm giác phát ói. Vd như chai Thierry Mugler Pure Havane là sự hòa trộn rất tốt giữa xì gà & mật ong. Vậy mà có bữa đi làm về mệt mình xịt chỉ thấy toàn mùi xì gà đậm đặc mà ko thấy chút mật ong nào.

✏13/ Thời tiết nóng hay lạnh: Trời nóng nước hoa sẽ tỏa tốt hơn nhưng mau bay mùi hơn. Trời lạnh sẽ làm nước hoa co lại tỏa kém hơn nhưng hương lưu sẽ lâu hơn.

✏14/ Không khí hanh khô hay độ ẩm cao: Nhiệt độ và độ ẩm sẽ phá hủy cấu trúc của các hạt nước hoa, khiến chúng không giữ được mùi ổn định như ban đầu.

✏15/ Nước hoa dùng vào buổi sáng hay tối: buổi sáng dù cho trời có lạnh nhưng trong trạng thái bạn đang làm việc + với môi trường xe cộ đông đúc cảm nhận của bạn cũng sẽ khác so với buổi tối yên tĩnh đi tản bộ hay dạo chơi với bạn bè.

✏16/ Mùi xung quanh: Mùi của môi trường xung quanh cũng ít nhiều ảnh hưởng tới sự cảm nhận các thành phần mùi hương trên cơ thể bạn.

✏17/ Hướng gió: 1 lý do nữa khiến bạn cảm thấy mới xịt ra mà cách 10cm ko thấy mùi 1 phần có thể do hướng gió/quạt/máy lạnh. Mình có thói quen sau khi tắm rửa làm việc buổi tối hay xịt 1 mùi nào đó lên cổ tay. Với những mùi bám tỏa trung bình yếu + với cái quạt trần trên đầu thì hầu như mình ko ngửi được mùi dù mới xịt vài chục phút. Nhưng khi thử giơ tay qua khỏi đầu với chiều gió thuận thổi xuống thì mình lại ngửi được mùi hương rõ rệt.

Tổng hợp những yếu tố trên nếu mũi của bạn đủ nhạy bạn sẽ thấy rằng: CÙNG 1 CHAI NƯỚC HOA ĐANG XÀI NẾU XỊT VÀO NHỮNG LÚC KHÁC NHAU THÌ CẢM NHẬN VỀ MÙI HƯƠNG VÀ ĐỘ BÁM TỎA CŨNG KHÁC, CHỨ ĐỪNG NÓI ĐẾN CHUYỆN 2 CHAI NƯỚC HOA MUA Ở 2 THỜI ĐIỂM KHÁC NHAU !!!

Do mình là thương gia, không phải nhà sản xuất nên mình chỉ chịu trách nhiệm:

A/ Nếu sản phẩm của mình bị lỗi (vd hàng mới khui seal mà bị lỗi vòi xịt hoặc bị rỉ nước, tuy tỷ lệ rất nhỏ nhưng nước hoa chính hãng vẫn có khả năng bị lỗi sản phẩm ngay cả với những thương hiệu đắt tiền như Chanel)

B/ Bảo đảm hàng mình nhập là hàng chính hãng (100% Authentic ), sẽ test mọi hình thức mà khách yêu cầu hoặc đi cùng khách vào Trung tâm thương mại để kiểm chứng.

Còn về Độ bám tỏa trên da của khách và Mùi hương "không đúng" như khách cảm nhận thì mình xin phép không có ý kiến, vì mình không phải là người tạo ra sản phẩm. Khách có thể chụp ảnh sản phẩm, số lô sản xuất và liên hệ trực tiếp với Hãng sản xuất để thắc mắc vấn đề này.
Nguồn : ELLE

No comments:

Post a Comment