Tản mạn về chạy Google Sạch, Google Chiết Khấu hay Mã giảm giá Google

Chào anh em, nay có hứng nên viết chút về một chủ đề, chắc là anh em sẽ quan tâm: 

Chủ đề: Các cấp độ tư duy Google Adword – Quảng Cáo Google và  quan điểm chạy Gray Hat ( Chạy mã Google ) và White Hat ( Chạy tối ưu 1 tài khoản)

Tôi tạm phân ra có 3 cấp tư duy, mình nói luôn là không phải tư duy nào hơn cái nào, mà tuỳ vào lựa chọn của từng bạn thích đi theo hướng nào nhé, vì có người chỉ thích làm chuyên kỹ thuật và họ rất giỏi:

1. Tư duy kỹ thuật Google Adword: Đào sâu vào kỹ thuật chuyên môn cao.

2. Tư duy Google Adword cấp Leader: Có khả năng lãnh đạo nhóm Google Adword và phối hợp với các phòng ban khác như Facebook Ads, bộ phận Content, Thiết kế và website…

3. Tư duy cấp chiến lược ( Google Adword Strategy):  Kỹ thuật của những người làm Chiến lược bắt đầu kém dần theo thời gian và họ chỉ tâp trung vào cách thức vận hành của kỹ thuật. Tư duy này phù hợp cho các Trưởng Phòng Marketing và các chủ Doanh nghiệp.

Mình sẽ đi vào chi tiết nhé:

Cấp độ 1: Cấp độ đầu tiên ae làm nghề quảng cáo sẽ phải trải qua, để thành thạo bước này thì chỉ có cách tìm tòi nghiên cứu hoặc thông qua các mối quan hệ được chỉ dẫn, thông thường thì để thành thao cấp độ này mất từ 1-2 năm tuỳ nền tảng tư duy mỗi người. 

Gợi ý: Để tiến nhanh chỉ có cách học các Tút của các đàn anh đi trước hoặc đi thuê những người khác chuyên môn cao làm hộ những cái khó.

Cấp độ 2: Thường là sau khi làm chủ cấp độ một thì tư duy sẽ nâng tầm, người nào có khả năng lãnh đạo đội nhóm sẽ bước tiếp thành Leader, có trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng những bác mới, tìm tòi và định hướng các cách tối ưu quảng cáo hiệu quả cho cả nhóm. Đặc biệt là ở cấp độ này bạn sẽ biết cách phối hợp Google Adword với các phòng ban khác để đạt được mục tiêu doanh số chung.

Ở cấp độ này ae tìm hiểu thêm về các công viẹc khác của phong Marketing như Content, thiết kế, web, tư duy Mảketing, tư duy Sale, để nâng tầm.

Cấp 3: Cấp độ chiến lược, thường thì sau khi làm nhiều và quan sát được các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh như nào, họ vận hành mô hình kinh doanh ra sao thì các bạn sẽ biết đặt Google Adword vào bức tranh Kinh doanh như nào. Đối với một số mô hình kinh doanh thì bạn sẽ biết có nên chaỵ quảng cáo hay không, và hỗ trợ phòng ban khác ra sao. Và một chức năng tối quan trọng là bạn xây dựng Google Adword thành kênh chủ lực để tạo doanh thu chính.
Tóm lại để thạo tư duy này thì các bác nên học thêm kiếm thức của các phòng ban bộ phận khác và Mô hình kinh doanh tạo dòng tiền của doanh nghiệp.

Cấp độ chiến lược đòi hỏi phải biết phân tích các đối thủ cạnh tranh, các cách đánh chiến lược ( Ví dụ như đánh phủ thị trường, hoặc đánh du kích, hoặc chạy mã…..), chiến lược có thể gây thiệt hại trong ngắn hạn ( Lỗ 1,2 ngày để đè bẹp đối thủ cạnh tranh ) nhưng về dài hạn sẽ Win game.

Trên là 3 cấp độ tư duy hình thành quá trình thăng tiến nghề nghiệp của anh em, ngoài ra mình trình bay thêm Quan điểm chạy Gray Hat ( Chạy mã Google ) và White Hat ( Tư duy chính thống) mà cộng động đợt này đang rất xôn xao trong 1 năm gần đây.

Cái này mình đưa ra quan điểm về ưu nhược điểm từng caí nhé, cho ae lựa chọn

1. Chạy Mã google

Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí ở một số trường hợp, ở một số trường hợp thôi nhé.

Nhược điểm: không biết cách chơi sẽ oẳng không thở nổi, chết sặc tiết, lỗ thêm chứ chả tiết kiệm gì đâu, và die acc liên tục, Google đưa vào danh sách đen.

Áp dụng khi nào: Vì chạy mã nên khả năng tối ưu tài khoản rất thấp thành ra là chay Mã như kiểu chạy thả vậy, về mặt lý thuyết nếu chạy mã ngoại giảm 1/3 chi phí, nhưng hiệu quả quảng cáo có thể bị giảm ¼  Vậy nên áp dụng khi nào? Chỉ nên áp dụng khi đã tối ưu tài khoản, và chạy ở một số thị trường có dung lượng tìm kiếm thấp muốn phủ thị trường, ở thị trường mà độ chất của click cao ( Để đảm bảo việc chạy Mã so với chạy tối ưu bid chuyển đổi cũng chả khác gì nhau ), và thêm một trường hợp nữa là giá CPC quá cao thì đừng chạy mã, thay acc liên tục làm giá CPC thực tế đã cao hơn nhiều so với chạy một acc.

2. Chạy chính thống

Là cách chaỵ theo các chính sách của Google, đòi hỏi ae phải nắm rõ chính sách, và các update mới nhất. Mình thấy rằng các chuyên gia update chính sách nhanh nhậy và sử dụng các kỹ thuật google thành thạo tạo ra ưu thế chi phí rất nhiều, nếu như mã chơi chày chật mới giảm được 1/3 chi phí thì cách chay tối ưu 1 tài khoản còn tạo nhiều ưu thế vượt trội rất nhiều, và họ những người chạy tối ưu dường như nằm ở đỉnh tháp trình độ nên luôn tạo lợi thế về tiết giảm chi phí so với đối thủ.

Đánh giá: Về đường dài thì chaỵ chính thống là cách bên nhất mà ae nên đi theo.

Tất nhiên từ 2 cái trên có nhiều vấn đề khác nữa như Chạy Chiết Khấu, Chạy Tiền Bẩn, Chạy Bùng... Tùy bạn chọn nhưng những cách nào thuộc Gray Hat Bẩn thì bạn nên xác định chỉ dùng cho những ngành cần bắt buộc phải lách, ngành vi phạm chính sách. Còn nếu bạn là doanh nghiệp chân chính, kể cả mĩ phẩm, giày chính hãng...hãy đường đường chính chính làm các thủ tục chính ngạch và đi xa nào!

No comments:

Post a Comment